NHẬN BIẾT HÀU SỮA TÁCH SẴN VỎ

NHẬN BIẾT VÀ PHÂN LOẠI HÀU SỮA TÁCH SẴN (HÀU RUỘT)

Hiện nay, nhiều siêu thị cũng như các cửa hàng thường bán loại hàu sữa tách sẵn đóng bịch đông lạnh (thông thường 1 bịch cân nặng khoảng từ 300g hay 500g) với giá chỉ khoảng 180.000đ đến 200.000đ trên 1 kg.Trên thực tế,nhiều khách hàng từng mua hàu nguyên con với giá từ 40.000-45.000 theo kg rồi tách vỏ tại cửa hàng thì nhận thấy : ''1kg hàu ruột thì phải tách khoảng 5kg đến 6kg hàu còn vỏ''.Chính vì sự chênh lệch giá thành này khiến cho nhiều khách hàng lo ngại khi yêu cầu tách vỏ hàu rồi giao tận nhà vì không thể phân biệt hàu vừa tách tươi sống và hàu ruột đóng bịch đông lạnh .Vậy tại sao lại có sự khác biệt về gia thành như vậy?Bài viết này sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề này :

1.Hàu sữa ruột tách sẵn đóng bịch (Loại thường từ 180000-200000 VND/1kg) :

-Cách nhận biết : 
+Về bề ngoài hàu đóng bịch sẵn thường sẽ nhỏ hơn hàu vừa tách tươi sống do ''đông lạnh'' và thường có màu trắng hơn ,không còn màu vàng tươi như khi vừa mới tách.
+Nếu như đông lạnh nhiều ngày(trên 7 ngày) thì trên thịt hàu sẽ xuất hiện ĐƯỜNG VÂN tạo cảm giác thịt bị nhảo,nở (vì khi bảo quản hàu ruột cần giữ lại phần nước hàu).
+Mùi vị thịt hàu sẽ không đậm đà và thơm mùi sữa như hàu tách tươi sống .
Một số đặc điểm nhận biết quý khách có thể tham khảo thêm tại bài đăng CÁCH LỰA CHỌN HÀU NGON .

-Về loại hàu : 
+Tách tại nơi đánh bắt : Bất kì loài sinh vật nào cũng vậy , khi rời khỏi môi trường sống tự nhiên chúng cũng đều suy giảm sức sống. Trong quá trình vận chuyển đường dài, nếu càng lâu hàu sữa sẽ càng mất sữa và ốm dần . Chính vì lý do này ,nhiều cơ sở đã lựa chọn tách vỏ khi vừa vớt hàu lên rồi chuyển vể thành phố và bán trong ngày để giữ cho hàu sữa luôn mập và loại hàu này thường là hàu từ các vùng biển cách xa thành phố như Nha Trang ,Vũng Tàu. Đặc biệt mùa mưa hàu thường có kích thước lớn trong khi phần thịt lại lép và ít sữa ,đồng thời sức sống của chúng trong thời gian này cũng suy giảm,sẽ nhanh chóng mất sữa hơn khi để ở điều kiện thường.Vì vậy ,khi vận chuyển về thành phố, chất lượng hàu sữa vào mùa mưa hoàn toàn không bằng vào các mùa khác. Nhưng nhu cầu sử dụng thì luôn thường xuyên, vì vậy hàu sữa loại này lại là lựa chọn tối ưu vào mùa mưa giúp hạn chế lượng sữa của hàu không bị mất trong quá trình vận chuyển. Đồng thời do khối lượng hàu giảm đáng kể khi đã tách vỏ nên giảm được rất nhiều về giá thành .Do đó, loại hàu này phổ biến hơn và thường được nhiều cơ sở lựa chọn.
Bên cạnh đó thêm một số ưu điểm chung của hàu sữa ruột quý khách có thể xem bên dưới. +Tách sau khi đã vận chuyển :Loại hàu này thường không phổ biến và thường nhập từ các vùng biển gần thành phố như Vũng Tàu ,Cần Giờ ,Long Sơn ,vì hàu sẽ ốm và mất sữa không đáng kể ki vận chuyển .Đây cũng có thể là hàu thừa ,hàu dư sau khi bán trong ngày (loại hàu này thường ốm,mất sữa ) rồi đem tách vỏ để bảo quản và bán tiếp (vì hàu nguyên con không thể để qua ngày ) .Vì vậy chất lượng của loại hàu này hoàn toàn không bằng hàu tách tại nơi đánh bắt .

-Về bản chất :
+Thông thường đây là loại hàu này xuất ra với số lượng lớn,không qua chọn lựa, rồi sau đó đem tách vỏ.Chính vì vậy kích cỡ cũng như chất lượng hàu ruột tách sẳn thường không đồng đều khi vừa chứa cả hàu con nhỏ và con lớn ,hàu nhiều sữa và ít sữa .
+Với đặc tính chỉ sống được trong thời gian ngắn, để càng lâu thì hàu càng ốm ,mất sữa,nếu bán không hết nhiều cơ sở tách vỏ rồi đông lạnh để bảo quản và bán tiếp.Vì vậy đây là hàu ''đông lạnh'' (được bảo quản lâu ngày) nên chất lượng sẽ không bằng hàu tách tươi sống.Cũng chính đặc tính ĐÔNG LẠNH nên hàu ruột tách sẵn thường DỄ TEO và MẤT SỮA nhiều hơn sau khi rã đông và chế biến.
+Hàu sữa thường được nhập vào mỗi sáng và bán trong ngày .Đến chiều ,sau khi khách hàng đã lựa hết hàu ngon thì chắc chắc sẽ còn lại những con hàu bể vỏ, hàu dập (thường không ngon và ốm) nên được trôn lẫn với hàu ngon rồi đóng bịch.
+ Sau khi đã tách vỏ nên hàu ruột thường đi kèm với phần nước hàu .Dựa vào đặc điểm này nhiều cơ sở ,cửa hàng không uy tín cho thường thêm nước lạnh để tăng khối lượng ,vì vậy khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn.
+Một điều chắc chắc rằng mùi vị của hàu ruột tách sẵn sẽ không đậm đà và thơm mùi sữa như hàu sữa tách tươi sống rồi sử dụng liền .Vì vậy chỉ chế biến được một số món ăn đơn giản như nấu cháo,chiên,xào,…,với các món ăn như nướng hấp thì lại không phù hợp.
Đây cũng chính là những nhược điểm và tính chất khiến giá thành hàu sữa tách sẵn đóng bịch thấp hơn so với hàu sữa tách tươi sống .
Tuy nhiên đây cũng là loại hàu sữa được nhiều thương nhân lựa chọn vì thu hút được lượng lớn khách hàng không chỉ do tính thuận tiện của nó mà còn nhờ một số ưu điểm sau :
+Phù hợp với những người thường xuyên bận rộn,không có nhiều thời gian mua sắm thay vì phải chờ tách vỏ tại cửa hàng và tự tách vỏ tại nhà .
+Thời gian bảo quản lâu nhưng vẫn giữ được lựa sữa của hàu ( có thể xem cách bảo quản tại đây),thuận lợi cho quá trình dự trữ nguồn hàng trong nhà hàng ,quán ăn
+Phù hợp với các nhà hàng ,quán ăn khi chế biến lượng lớn hàu sữa mà không cần mất thời gian tách vỏ .
Như đã phân tích ở trên với hàu sữa ruột tách tại nơi đánh bắt có thêm các ưu điểm:
+Tiết kiệm chi phí vận chuyển thay vì vận chuyển hàu nguyên con khối lượng lớn
+Không làm hàu mất sữa trong quá trình vận chuyển đường dài ,phân phối đi
+Khắc phục tình trạng hàu ốm, mất sữa vào mùa mưa (tham khảo thêm tại đây)

Lưu ý: Những đặc điểm trên chỉ đúng với hàu sữa tách sẵn giá từ 180000-200000 VND/1kg .Ngoài loại hàu này trên thị trường còn có thêm loại HÀU TÁCH SẴN giá từ 300000-350000 VND/1kg . Vì giá thành cao nên loại hàu gần như đã được lựa chọn kỹ lưỡng ,do đó chất lượng ,độ mập,lưỡng sữa chắc chắc được đảm bảo trên mỗi con hàu .Đây cũng là sản phẩm được kinh doanh phổ biến thu hút lượng lớn khách hàng.
2.Hàu sữa tách vỏ theo yêu cầu(tươi sống và sử dụng liền): 
-Cách nhận biết :
+Về bề ngoài hàu sữa tách vỏ tươi sống thường có màu VÀNG so với hàu tách sẵn đông lạnh đồng thời thịt hàu sẽ rất bóng và mịn . 
+Mùi vị của thịt hàu cũng đậm đà hơn ,thịt ngọt và béo sữa hơn 
+Khi chế biến thịt sẽ ít teo và mất sữa .
-Về bản chất : Với hàu tách vỏ tươi sống quý khách hoàn toàn có thể yên tâm vì chắc chắn chất lượng và mùi vị sẽ được đảm bảo trên từng con hàu .

Hau sua Phap tach san

Hau sua tach san vo



Rất mong bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích có thể giúp quý khách luôn lựa chọn được sản phẩm tốt nhất .

Không có nhận xét nào