KINH NGHIỆM LỰA CHỌN HÀU SỮA TƯƠI NGON

HÀU SỮA PHÁP: CÁCH LỰA CHỌN HÀU NGON !

Khi mua sắm,chọn lựa được những sản phẩm chất lượng luôn là vấn đề quan trọng nhất được nhiều người tiêu dùng quan tâm.Không giống như các loại hải sản khác như ngêu, sò, ốc, hến,..., hàu sữa là một loài sinh vật có kích thước lớn và khối lượng đáng kể, vì vậy việc đảm bảo được độ tươi ngon,lượng sữa trên từng con hàu luôn vô cùng cần thiết,nhưng với nhiều khách hàng chưa có kinh nghiệm về hàu sữa ,thì việc lựa chọn chắc hẳn sẽ gặp phải khó khăn.Để giúp quý khách luôn hài lòng với sản phẩm đã chọn ,tiết kiệm và không phải lãng phí, với nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn,chúng tôi xin giới thiệu với quý khách một số mẹo nhỏ và phương pháp để chọn ra được những con hàu tươi ngon nhất :

I.Nhận biết chất lượng thịt qua bề ngoài:
1.Với hàu sữa nguyên con :
Nhiều khách hàng vẫn chưa biết độ mập và lượng sữa của hàu thường thay đổi theo mùa và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết .Là một loài sinh vật nhuyễn thể ,lớp vỏ là vô cùng quan trong, khi gặp bất lợi về khí hậu ,nguồn thức ăn ,nguồn nước ,…..theo bản năng chúng thường sử dụng chất dinh dưỡng để nuôi lớp vỏ .Vì vậy vào mùa mưa, nước dễ nhiễm bẩn , vỏ hàu thường có kích lớn trong khi thịt lại lép ,ít sữa và thậm chí là nhiều nước bên trong . 
Đa phần khách hàng khi mua hàu quan tâm,chú trọng rất nhiều đến vẻ ngoài bắt mắt, khổ hàu và thường lượng chọn hàu sữa có kích thước lớn từ 10-12 con /1kg trong khi thực tế khi tách vỏ thì phần thịt lại nhỏ ,lép .Cách lựa chọn này hoàn toàn không áp dụng được cho hàu sữa ,điều quan trọng khi mua hàu chúng ta phải chú ý đến lượng sữa bên trong. Để làm được điều này cũng rất đơn giản :
-Với hàu có kích thước lớn : Như phân tích bên trên ,với loại này rất khó để đoán được chất lượng thịt hàu theo vẻ bề ngoài và điều này lại càng khó hơn khi vào mùa mưa .Theo kinh nghiệm ,tốt hơn hết quý khách hãy hạn chế mua hàu lớn vì những con hàu như thế này chỉ có tách vỏ mới biết ngon hay không. 

Hàu sữa vỏ lớn ,mình dẹp ,thân dài
Thịt hàu sữa vỏ lớn

-Với hàu có vỏ nhỏ : Một lựa chọn an toàn và chắc chắc dành cho những khách hàng không có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn lựa. Hãy lựa những con hàu có chiều dài ngắn ,mình tròn ,vỏ nhô ,bầu ,hạn chế chọn hàu mình dẹp . Rồi sau đó hãy làm như sau :
1.Cầm lên lắc nhẹ ,nếu thấy nặng ,chắc ,không cảm thấy rỗng ,thì chắc chắc đó là những con hàu cực kì béo ,mập ,căng sữa (cách này thường dùng cho những người có kinh nghiệm lựa hàu) 
2.Gõ nhẹ xuống đất, nếu không nghe tiếng hoặc tiếng nhỏ thì đó cũng là hàu béo ,mập ,căng sữa 
Lưu ý: Cách lựa trên chỉ phù hợp với hàu có kích thước nhỏ còn với những con hàu cỡ lớn đôi khi sẽ có nước bên trong rất khó phân biệt là hàu MẬP và hàu ỐM .Vì vậy khi mua hàu nếu chưa có kinh nghiệm tốt hơn hết đừng lựa hàu to, nên lựa hàu vỏ nhỏ ,vừa thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều .

Hàu sữa vỏ nhỏ 
Thịt hàu sữa vỏ nhỏ

2.Với hàu sữa tách vỏ :
Vì là hàu tách vỏ nên việc nhận biết về độ béo mập,lượng sữa cũng như độ tươi sống sẽ rất dễ dàng bằng mắt thường.Nhưng bên cạnh kích cỡ thì nhận biết được hương vị của hàu sữa qua bề ngoài cũng là điều mà nhiều khách hàng vẫn chưa biết. Để lựa chọn được những con hàu béo vị sữa và ngọt thịt hoàn toàn có thể dựa vào màu sắc:
- Hầu hết những con hàu tươi sống khi vừa tách ra đều có màu trắng hơi vàng và chắc chắn rằng đây là những con hàu ngon ,có vị ngot và béo ngậy.Tuy nhiên với hàu sữa tách sẵn đóng bịch (đông lạnh) đôi khi xuất hiện tình trạng thịt hàu có màu tắng toát. Do đó loại này quý khách nên trách lựa chọn,vì đây là hàu đông lạnh nhiều tuần nên mùi vị của hàu gần như không còn.Về những khác biệt cụ thể của hàu Tách sẵn đóng bịch quý khách có thể xem ở phần bên dưới.
-Với hàu có một phần thịt màu xanh lá cây quý khách hoàn toàn không nên mua ,vì đây là những con hàu có trứng hoặc
còn phân trong thịt .Loại hàu này thịt sẽ có vị rất đắng,mùi hôi và tạo cảm giác khó chịu .
Trên thực tế khi mua hàu, khách hàng hoàn toàn không thể lựa chọn tất cả hàu ngon theo mong muốn.Khi mua hàu sữa nguyên con và tách tại chỗ theo yêu cầu, việc từ chối những con hàu kém chất lượng thật sự là điều không thể và với hàu sữa Tách sẵn đóng bịch lại càng khó khăn hơn. Chính vì vậy ,rất mong quý khách có thể thông cảm về sự hạn chế này.


Hàu sữa tách sẵn (hàu ruột)

II.Nhận biết độ tươi ngon của thịt hàu và thời gian bảo quản : 
Cũng giống như những loại hải sản khác thì để nhận biết độ tươi sống của hàu sữa cũng rất dễ dàng :
1.Với hàu nguyên con : Vỏ hàu đóng kín,khép chặt là đặc điểm đầu tiên để đảm bảo rằng hàu còn tươi và sống. Nếu như vỏ hàu hở, hé miệng thì khi chạm vào ,hàu phải đóng miệng ngay thì đây mới là hàu còn sống, nhưng tốt hơn hết quý khách cũng không nên mua loại hàu này,vì hầu như chúng là những con hàu yếu và phần thịt chắc chắn sẽ rất ốm ,mất sữa.

2.Với hàu ruột tách sẵn :
Với đặc tính của một loài hải sản ,chỉ cần qua mùi hương sẽ có thể đánh giá được mức độ tươi sống và thời gian bảo quản.Nếu hàu còn mới ,tươi sẽ có mùi hơi tanh ,hương muối từ biển nhưng không gây khó chịu .Còn khi đã chết ,hàu sữa sẽ có mùi hôi cực kì khó chịu (từ xa cũng có thể cảm nhận ). Bên cạnh đó độ tươi của ruột hàu sữa cũng có thể nhận biết qua vẻ ngoài , khi trên mình con hàu xuất hiện nhiều đường vân (tạo cảm giác như thịt đã nở ,nhão do ngâm nước lâu ngày )thì có thể đó là hàu đã bảo quản qua thời gian dài và không còn tươi ngon.Vì vậy khi mua loại hàu tách sẵn này quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi hoàn toàn có thể tự mình lựa chọn đươc sản phẩm chất lượng nhất .

III.Chọn loại hàu:
1.Với hàu sữa nguyên con:
Trên thị trường hiện có rất nhiều siêu thị cũng như cơ sở kinh doanh HÀU SỮA PHÁP được nuôi từ nhiều vùng biển ,vùng vịnh khác nhau như Long Sơn ,Cần Giờ,Vũng Tàu,Đà Nẵng...Nhưng thực tế chất lượng của mỗi loại hàu lại khác nhau và phụ thuộc rất nhiều vào nơi nuôi dưỡng.Điều này cũng rất dễ lý giải khi những vùng biển có điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn nước trong lành luôn là môi trường sống lý tưởng giúp hàu sữa sở hữu được chất lượng thịt hoàn hảo.
Theo nhận xét thực tế,so với hàu sữa ở các vùng biển khác hàu sữa NHA TRANG và ĐÀ NẴNG luôn có vị ngọt ,béo và thơm hương muối hơn đồng thời chất lượng thịt cũng luôn ổn định(không thay đổi theo mùa) .Chính vì vậy, giờ đây đã trở thành sản phẩm được kinh doanh chủ yếu ở nhiều cửa hàng và đáp ứng được nhu cầu về chất lượng của người tiêu dùng.Nhưng do một vài yếu tố như quãng đường vận chuyển,nguồn hàng còn hạn chế,...hàu sữa Đà Nẵng thường ít xuất hiện và phổ biến như hàu sữa Nha Trang. 
Qúy khách có thể tham khảo bài đăng bên dưới để tìm hiểu thêm về cách nhận biết cũng như sự khác biệt giữa các loại hàu sữa nguyên con hiện được kinh doanh trên thị trường:
Ưu điểm hàu sữa Pháp từ NhaTrang:https://www.facebook.com/cungcaphaosua/posts/698155197052996

2.Với hàu sữa tách sẵn:
Hiện tại ,bên cạnh HÀU TÁCH VỎ THEO YÊU CẦU tại chỗ(sử dụng liền) thì HÀU SỮA RUỘT ĐÓNG BỊCH (đông lạnh) cũng là một sản phẩm phổ biến ở các cơ sở bán lẻ,siêu thị và được nhiều khách hàng ưu chuộng do tính tiện lợi cao.Nhưng cũng không ít khách hàng đặt câu hỏi và e ngại khi sự chênh lệch giá thành giữa hai loại hàu này lại quá nhiều.Vì thực tế khi mua hàng,muốn tách được 1kg hàu ruột khách hàng cần mua khoảng từ 6 đến 8 kg hàu nguyên con với giá 40000-50000VND/1kg và 1kg hàu ruột phải có giá từ 250000-400000VND, trong khi mức giá của Hàu Ruột Đóng Bịch chỉ dao động từ 180000-200000VND/1kg.Một số đặc điểm sau đây của hàu tách sẵn đóng bịch có thể lý giải cho điều này :
+Đa số là hàu ruột tách trực tiếp khi vừa vớt lên, nên giảm được chi phí vận chuyển (do khối lượng và kích thước hàng hóa giảm đáng kể khi hàu sữa đã tách vỏ )
+Là sản phẩm đông lạnh nên thuận lợi cho việc bảo quản nhiều ngày.
+Tách vỏ lấy số lượng lớn không qua lựa chọn ,vì vậy sẽ bao gồm hàu cỡ nhỏ và lớn trộn lẫn ,nhưng lại tiết kiệm được thời gian.
+Thời gian bảo quản lâu 
+Có thể sử dụng hàu bể vỏ ,hàu vỏ xấu hay hàu còn thừa nhưng vẫn còn sử dụng được sau khi bán lẻ để đóng bịch. 
Bên cạnh đó,HÀU SỮA TÁCH VỎ ĐÓNG BỊCH cũng khắc phục được nhược điểm của hàu sữa vào mùa mưa. Như đã phân tích sơ nét ở trên, hàu sữa vào mùa này thường có kích thước lớn trong khi phần thịt lại lép và ít sữa ,đồng thời sức sống của chúng trong thời gian này cũng suy giảm,sẽ nhanh chóng mất sữa hơn khi để ở điều kiện thường.Vì vậy ,khi vận chuyển về thành phố, chất lượng hàu sữa vào mùa mưa hoàn toàn không bằng vào các mùa khác. Nhưng nhu cầu sử dụng thì luôn thường xuyên, do đó HÀU SỮA TÁCH VỎ ĐÓNG BỊCH lại là lựa chọn tối ưu vào mùa mưa. Hiện nay ,hàu sữa tách vỏ đóng bịch thường là loại hàu được tách TRỰC TIẾP tại nơi đánh bắt ,nên lượng sữa của hàu sẽ không giảm trong quá trình vận chuyển và phân phối. Đây cũng là một ưu điểm khiến hàu sữa đóng bịch được nhiều khách hàng ưu chuộng.
Nhưng dù là loại hàu tách vỏ nào thì quý khách có thể hoàn toàn yên tâm ,vì độ tươi sống cũng như kích cỡ hàu sữa đều có thể nhận biết dễ dàng bằng mắt thường và mùi hương(như đã phân tích bên trên).Do đó việc chọn loại hàu thích hợp còn tùy thuộc vào sở thích, mục đích sử dụng (đãi tiệc hay ăn tại gia đình)...và đừng đắn đo khi mua chọn hàu Tách sẵn hay mua kg rồi tách tại chỗ

IV.Thời gian mua được hàu ngon:
Bất kì loại sinh vật nào cũng vậy,khi rời khỏi môi trường sống tự nhiên đều suy giảm sức sống .Với đặc tính của của một loài sinh vật nhuyễn thể ,hàu sữa khi sống ở môi trường bên ngoài quá lâu thì thịt hàu sẽ ốm và mất sữa dần dần .Hàu sữa thường được các cơ sở nhập vào mỗi sáng rồi kinh doanh trong ngày ,vì vậy khi mua hàu quý khách nên không nên mua vào BUỔI CHIỀU (hàu thường rất ốm và gần như hết sữa vào thời điểm này ) .Nếu có dự định cho những buổi tiệc cùng hàu sữa thì quý khách nên đặt hàng trước 0,5-1 ngày hoặc mua vào sáng sớm để có thể mua được hàu mới và tươi ngon nhất .

Rất mong những kinh nghiệm trên sẽ giúp quý khách lựa chọn được những con hàu tươi ngon và ưng ý nhất .

Không có nhận xét nào