HÀU ĐÁ

SƠ NÉT VỀ HÀU ĐÁ

Từ lâu, hàu đá được biến đến như một món mồi khoái khẩu của đấng mày râu trong những buổi tiệc bia rượu cùng bạn bè và cũng là một đặc sản ở nhiều nhà hàng, quán ăn từ bình dân đến sang trọng. Đây cũng là giống hàu đầu tiên được nuôi trồng tại nhiều vùng biển, vùng vịnh, phổ biến ở Long Sơn, Cần Giờ, Vũng Tàu.. Bài viết này xin khái quát một số đặc điểm của hàu đá, rất mong có thể cung cấp cho khách hàng thêm nhiều thông tin về giống hàu này: 






1.Đặc điểm:
-Về bề ngoài : 
+Đây là giống hàu có kích thước lớn, lớp vỏ to, nặng, cồng  kềnh, dài khoảng 15-20 cm, rộng khoàng 5-7 cm, màu xám (trông giống một tảng xi măng nhỏ)
+Loại lớn từ 2-3 con/1kg, loại nhỏ từ 5-6 con/1kg

-Về thịt hàu :
+Phần thịt dài, dai, màu hơi vàng, phần viền thịt hơi xám
+Mùi vị như ngêu, sò, ốc, hến ,...và mang đậm hương vị muối biển 

-Về điều kiện sống :
+Sống ở các vách đá, dọc theo bờ biển, sông, bám vào một giá thể như bám vào đá thành tảng, các rạn đá, móng cầu 
+Không đòi hỏi cao về điều kiện thức ăn (chủ yếu là sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển) 
+Sức sống bền bỉ, dễ nuôi, thích nghi tốt với điều kiện môi trường thay đổiTham khảo thêm tại Wiki 

-Về nguồn gốc : Do không đòi hỏi cao về điều kiện sinh dưỡng, thích nghi tốt với môi trường, nên hàu đá có thể nuôi ở bất cứ vùng biển nào. Một số vùng biển nuôi trồng hàu đá lâu năm, nhiều kinh nghiệm như Vũng Tàu, Cần Giờ, Long Sơn ,...

2.Ưu điểm :
+Con to, thịt dai, tạo cảm giác ngon miệng 
+Phù hợp cho những quán bình dân, những món nướng cho thêm nhiều nguyên liệu khác vào và đặc biệt là những buổi tiệc bia rượu, tiếp khách, chiêu đãi bạn bè,...
+Giá thành thấp chỉ từ 32000-40000 VND/1kg

3.Nhược điểm :
+Để chế biến được loại Hàu này cần dùng đến búa để đập cho hai mảnh Hàu được bung ra, hoặc dùng những con dao cứng, to đủ để tách được hai mảnh Hào.
+Loại Hàu này được nuôi trồng tự nhiên bằng cách cho bám vào tôn xi măng, vỏ bánh xe, hoặc bãi đá gầm, do vậy nên quy cách bên ngoài không đều nhau, lớp vỏ sằn xù.
+Với quy cách to và khó sơ chế nên loại Hàu này phù hợp cho những quán, nhà hàng bếp có diện tích rộng, có dụng cụ để đập và dao chuyên dụng tách hào. Vì quy cách to nên loại này không phù hợp cho ăn sống và những bữa tiệc đòi hỏi tính thẩm mỹ cao.
+Loại Hàu này do độ lõm không sâu nên khả năng bảo quản vì vậy cũng thấp đi, thời gian duy trì khả năng sống thấp.
+Thành phần dinh dưỡng cũng ít hơn vì vậy nên công dụng về sinh lý cũng như độ bổ dưỡng không bằng hàu sữa. 

Xem giá hàu được cập nhật thường xuyên tại đây.  

Không có nhận xét nào